[Review Game] Returnal

 


Returnal เป็นเกมที่ “แปลกมาก” ในมุมของผู้เล่นคนทั่ว ๆ ไปที่อาจจะไม่ได้สนใจเกมแนว Roguelike อย่างพวก Hades, Dead Cells, Risk of Rain 2 หรือ Souls-Likes อย่างพวก Dark Souls, Sekiro, NioH, เพราะ 2 แนวเกมนี้มันเป็นเกมที่เฉพาะกลุ่ม อารมณ์มันจะคล้าย ๆ กับเกมแนว Sport, Racing ที่ก็เฉพาะกลุ่มเช่นกัน แต่ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือในเกมแนว Sport, Racing นั้นใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึง และเล่นพร้อมกับสนุกไปกับมันได้ง่าย ๆ

แต่ในขณะเดียวกัน เกมอย่าง Souls-Like นั้นเป็นอะไรที่ยกระดับไปอีกขั้นสำหรับเกม Action RPG และเข้าถึงค่อนข้างยาก ถึงแม้ว่ามันจะมีระบบการเล่นที่แสนจะง่าย และการที่จะเรียนรู้ และดึงความสามารถที่อยู่ในตัวเราออกมาใช้ให้สูงที่สุดนั้น มันเป็นเรื่องที่ไม่ได้จะทำกันง่าย ๆ และต้องใช้ประสบการณ์สูงมาก


จนมาถึงเกมแนว Roguelike สำหรับคนที่เล่นเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA มาตลอด ก็อาจจะไม่รู้จัก หรืออาจจะไม่เคยเล่นเกมแนวนี้เลยก็เป็นได้ ส่วนมากแล้วเราจะเห็นเกมแนวนี้อยู่ในตลาดอินดี้เสียส่วนมาก อย่างเช่นเกม The Binding of Isaac, FTL: Faster than Light, Risk of Rain 2, Hades, Darkest Dungeon

โดยเกมพวกนี้จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน ก็คือเราจะได้ตะลุยด่านเล่นกันเป็นรอบ ๆ ไป โดยถ้าหากเราตาย เราก็ต้องกลับมาที่จุดเริ่มต้นใหม่ ไม่ว่าเราจะผ่านไปได้ไกลแค่ไหนก็ตาม รวมไปถึง Progression ตัวละคร Item ทุกอย่างก็จะหายไปหมด แต่มันก็จะมีบางอย่างที่จะอยู่ติดตัวกับเรา และมันจะช่วยให้เราผ่านด่านที่เคยผ่านมาแล้วง่ายขึ้น


โดยเกมที่ผมคิดว่าน่าจะเหมาะที่สุดสำหรับมือใหม่ก็คือ Hades ที่ได้หยิบเอาส่วนประกอบของเกมแนว Roguelike มาใช้งานได้ดีที่สุดแล้ว และเป็นอีกหนึ่ง Game of the Year ประจำปี 2020 ที่แฟน ๆ เกม Action RPG แบบ Hack and Slash นั้นห้ามพลาดเด็ดขาด

อ่านรีวิวเกมอื่นๆ ได้ที่ : FUNNYGAMINGS

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[Review game] Solar Smash

[Review Game] Huntdown